คลังบทความของบล็อก

วันจันทร์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2566

อิบารากิ

 "อิบารากิ" ที่ใช้ในชื่อจังหวัดนั้นมาจากเขตอิบารากิซึ่งอยู่ในยุคระบบโคคุกุนซาโตะ ชื่อ 'อิบารากิ' นั้นมีมาตั้งแต่สมัย 'ฮิตาชิ โนะ คุนิ ฟุโดกิ' และในคำนำของจังหวัดนี้ เป็นหนึ่งในหกจังหวัด (นิอิจิ สึกุบะ อิบารากิ นากะ คูจิ และทากะ) ก่อนการก่อตั้งฮิตาชิ ดูเหมือนว่า เมื่อก่อตั้งจังหวัดฮิตาชิ อำเภออิบารากิก็ก่อตั้งขึ้นตามจังหวัดอิบารากิแห่งนี้



ตามบทความของอำเภออิบารากิใน "ฮิตาชิ โนะ คุนิ ฟุโดกิ" นิทานสองเรื่องต่อไปนี้เป็นที่มาของชื่อ 'อิบารากิ' หนึ่งคือคุโรซากะ โนะ มิโคโตะ ซึ่งถูกส่งมาจากราชสำนักและเป็นสมาชิกของตระกูลทาจิ ได้สังหารโจรพื้นเมืองด้วยการใช้หนาม อีกเรื่องหนึ่งบอกว่าคุโรซากะ โนะ มิโคโตะสร้างปราสาทจากหนามเพื่อปกป้องผู้คนจากโจรชั่วร้าย เรื่องราวทั้งหมดเหล่านี้มักถูกมองว่าเป็นเรื่องเล่าที่มาซึ่งถือว่าการขยายอำนาจของรัฐบาลยามาโตะให้เป็นวีรบุรุษ และไม่ทราบที่มาที่แท้จริง นอกเหนือจากเรื่องข้างต้นแล้ว ยังมีทฤษฎีที่ชื่อหมายถึง 'พื้นที่ที่มีหนามงอกงาม'

ตามคำกล่าวของ "วาเมียวโช" คำว่า 'อิบารากิโกะ' มีอยู่ในปืนอิบารากินี้ มีทฤษฎีที่แน่ชัดว่าที่ตั้งของอิบารากิโกะคืออิบารากิ เมืองอิชิโอกะ และยังเป็นศูนย์กลางทางการเมืองที่สันนิษฐานว่าโคคุฟุเก่าของจังหวัดฮิตาชิและเขตอิบารากิกันก็ตั้งอยู่ด้วย นอกจากนี้ เครื่องปั้นดินเผาที่มีการเขียนด้วยหมึกของ 'Ibaraki-dera' ถูกขุดขึ้นมาจากที่ตั้งของวัดอิบารากิที่ถูกทิ้งร้างในบริเวณใกล้เคียง และเป็นที่ทราบกันว่า 'Ibaraki' นั้นถูกเขียนว่า 'Ibaraki' ในสมัยโบราณเช่นกัน



ภายหลังการฟื้นฟูเมจิ 'จังหวัดอิบารากิ' ไม่ได้ถูกจัดตั้งขึ้นในช่วงเวลาที่จังหวัดศักดินาถูกนำมาวางเคียงกัน และในช่วงเริ่มต้นของการยกเลิกอาณาเขตศักดินาและการก่อตั้งเขตการปกครอง เมื่อรวมจังหวัดได้ไม่นานหลังจากนั้น จังหวัดอิบารากิก็ก่อตั้งขึ้นโดยมีหกจังหวัดคือ มิโตะ มัตสึโอกะ ชิชิโดะ คาซามะ ชิโมดาเตะ และชิโมะสึมะเป็นจังหวัดหลัก และชื่อของจังหวัดก็เริ่มต้นขึ้น ทั้งนี้เพราะเขตอิบารากิซึ่งมิโตะเป็นสมาชิกอยู่นั้น ถูกนำมาใช้เป็นชื่อจังหวัด แต่มีการกล่าวกันว่าสาเหตุที่ไม่ได้เรียกว่า 'จังหวัดมิโตะ' นั้นเป็นเพราะการมีส่วนสนับสนุนของอาณาเขตมิโตะต่อรัฐบาลใหม่นั้นไม่ได้ ได้รับการยอมรับ ในช่วงระยะเวลาของระบบ Ritsuryo พื้นที่รอบ ๆ มิโตะไม่ได้เป็นของเขตอิบารากิ แต่เป็นของเขตนาคา แต่ถูกย้ายไปยังเขตอิบารากิในระหว่างการสำรวจที่ดินไทโกะ

ตัวอักษร ``thorn'' ใน ``จังหวัดอิบารากิ'' เป็นจังหวัดเดียวที่เขียนด้วยตัวอักษรคันจินอกโต๊ะ (ส่วนขาของ ``thorn'' ไม่ใช่ ``ถัดไป'' แต่ ` `สองที่หายไป'' ถูกต้อง)  ในปี 2010 ได้มีการแก้ไขให้เป็นคันจิที่ใช้กันทั่วไป




การอ่าน
ชื่อจังหวัด "อิบารากิ" ตอนนี้อ่านว่า "อิบารากิ" เมืองอิบารากิ จังหวัดโอซาก้า มีอีกชื่อหนึ่งว่า 'อิบารากิ' แต่ทั้งคู่มักเข้าใจผิดว่าเป็น 'อิบารากิ' ในทางกลับกัน จังหวัดมิยางิซึ่งมีคำว่า 'ปราสาท' อยู่ในชื่อด้วย แตกต่างจากจังหวัดนี้ตรงที่เรนดาคุสร้างเสียงทื่อ  จากการอ่านทางประวัติศาสตร์ บรรพบุรุษของเขตอิบารากิจะถูกอ่านว่า ``มุฮารากิ'' ในวามโยโช [5] และ ``อูบารากิ'' ในฮิตาชิ โนะ คุนิ ฟุโดกิ ฉบับปี 1839  การอ่าน ``Ibaraki'' ในปัจจุบันเป็นการทุจริตของ ``Ubaraki'' นี้



ภูมิศาสตร์/ภูมิภาค
ภูมิประเทศที่สำคัญของจังหวัดอิบารากิ
แม่น้ำสายสำคัญ
ภูเขายามิโซและแม่น้ำคุจิ (เมืองไดโกะ)
ภูเขายามิโซและแม่น้ำคุจิ (เมืองไดโกะ)
ทะเลสาบ Kasumigaura และเทือกเขา Tsukuba (เมือง Namegata)
ชายฝั่ง Oarai/Kamiiso Torii (เมือง Oarai)

เขตการปกครองในภูมิภาค ได้แก่ ภูมิภาคคันโต เขตมหานครโตเกียว ภูมิภาคคันโตเหนือ ภูมิภาคคันโตตะวันออก และพื้นที่โตเกียว ทางทิศตะวันออกคือมหาสมุทรแปซิฟิก ทางทิศเหนือคือจังหวัดฟุกุชิมะ (ภูมิภาคโทโฮคุ) ทางทิศตะวันตกคือจังหวัดโทจิงิและจังหวัดไซตามะ และทางใต้คือจังหวัดชิบะ

พื้นที่ของจังหวัดอยู่ในอันดับที่ 24 ในญี่ปุ่น แต่เนื่องจากพื้นที่ราบที่อุดมสมบูรณ์ รวมทั้งที่ราบคันโต จึงอยู่ในอันดับที่ 4 ในพื้นที่น่าอยู่


ทางเหนือของจังหวัดที่สามเป็นภูเขา นี่คือปลายด้านใต้ของเทือกเขา Abukuma (ที่ราบสูง Abukuma) ซึ่งทอดยาวจากภูมิภาค Tohoku ไปทางตอนเหนือของจังหวัด Ibaraki ทางฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก พื้นที่ระหว่างแม่น้ำนาคาและแม่น้ำคูจิถูกแยกออกเป็นแม่น้ำต่างๆ เช่น แม่น้ำนาคา และแม่น้ำคูจิ ส่วนด้านตะวันออกของภูเขาเรียกว่าเทือกเขาทากะ




เทือกเขายามิโซะไหลไปทางเหนือ-ใต้ ผ่านส่วนตะวันตกเฉียงเหนือของจังหวัด และก่อตัวเป็นพรมแดนติดกับจังหวัดโทจิงิ ยามิโซะ ซึ่งเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในจังหวัด (1,022 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล) ก่อตัวเป็นพรมแดนของจังหวัดฟุกุชิมะ อิบารากิ และโทจิงิ ภูเขายามิโซบางครั้งถูกแบ่งออกเป็นหลาย ๆ เทือกเขาแยกจากกันโดยแม่น้ำที่กัดเซาะภูเขายามิโซและไหลไปทางทิศตะวันออกและทิศตะวันตกเรียกอีกอย่างว่าเทือกเขาโทริโนโกะและเทือกเขาโทริอาชิซึ่งมีขอบเขตทางใต้เป็นที่ลุ่มที่สาย JR มิโตะตะวันออกวิ่ง ในบางกรณี เทือกเขายามิโซรวมถึงเทือกเขาสึคุบะ (เทือกเขาสึคุบะ เทือกเขาสึคุบะ) ซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ที่ภูเขาสึคุบะและภูเขาคาบะ



ภูเขาคุจิคั่นกลางระหว่างแม่น้ำคุจิทางทิศตะวันตกและแม่น้ำซาโตะ (สาขาของแม่น้ำคุจิ) ทางทิศตะวันออก ยิ่งไปทางเหนือมาก ความกว้างของทิศตะวันออก - ตะวันตกจะยิ่งแคบลงและระดับความสูงที่สูงขึ้นทำให้มีความชันมากขึ้น Tsukii Pass [หมายเหตุ 4] ซึ่งเชื่อมระหว่างภาคเหนือกับตะวันออกและตะวันตก ถือเป็นจุดคมนาคมที่สำคัญมาช้านาน ที่ด้านล่างของเส้นทางนี้คือน้ำตกฟุคุโรดะ ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นตัวแทนของจังหวัด ยอดเขาหลักของเทือกเขานี้คือ ภูเขาหนานไถ (653.7 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล)

.
     เทือกเขา Taga จะกว้างขึ้นเมื่อไปทางเหนือ ก่อให้เกิดที่ราบสูงที่ลาดเอียงเล็กน้อย ลุ่มน้ำจะเอนเอียงไปทางแม่น้ำ Satokawa ทางฝั่งตะวันตก และแม่น้ำ Okita, แม่น้ำ Hananuki และแม่น้ำ Juo (แม่น้ำ Yanajin) เข้าสู่ฝั่งตะวันออกเพื่อสร้างหุบเขา





     แม่น้ำ Class A ที่ไหลผ่านจังหวัด ได้แก่ แม่น้ำ Tone แม่น้ำ Naka และแม่น้ำ Kuji ซึ่งทั้งหมดไหลลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก (Kashimanada)


     แม่น้ำสายหลัก ได้แก่ แม่น้ำคินุกาวะและโคไกงาวะ ซึ่งเป็นแม่น้ำสาขาของระบบแม่น้ำโทเนะ ไหลผ่านส่วนตะวันตกของจังหวัดจากเหนือจรดใต้ ในสมัยโบราณ ทะเลภายในที่เรียกว่าทะเลคาโทริก่อตัวขึ้นที่บริเวณตอนล่างของแม่น้ำโทเนะ ซึ่งเป็นที่ที่แม่น้ำเหล่านี้มาบรรจบกัน และเชื่อว่าทะเลสาบคาซึมิงาอุระเป็นเพียงเศษเสี้ยวของสิ่งนี้ ทะเลสาบ Kasumigaura บางครั้งแบ่งออกเป็น Nishiura, Kitaura และ Sotonagaura นอกจากนี้ยังมีทะเลสาบน้ำจืดเช่น Ushikunuma และ Hinuma ในจังหวัด


     แม่น้ำสาขาสำคัญของระบบแม่น้ำ Tone คือแม่น้ำ Kinugawa และ Kogaigawa รวมถึงแม่น้ำ Shintonegawa และ Sakuragawa นอกจากนี้ แม่น้ำเอโดะ แม่น้ำนากะ และแม่น้ำกอนเกนโดะเป็นส่วนหนึ่งของพรมแดนระหว่างจังหวัดอิบารากิ จังหวัดชิบะ และจังหวัดไซตามะ และแม่น้ำวาตาราเสะเป็นส่วนหนึ่งของพรมแดนระหว่างจังหวัดอิบารากิและจังหวัดโทจิงิ



ภูมิประเทศที่สำคัญอื่น ๆ

         ทะเลสาบเซ็นบะ ทะเลสาบฮินุมะ ทะเลสาบอุชิคุ ทะเลสาบซูโกะ อ่างเก็บน้ำวาตาราเสะ ประตูน้ำฮิตาชิ คลองทะเลสาบคาซึมิงาอุระ
         ชายหาด: ชายฝั่ง Hasaki, ชายฝั่ง Shimotsu, ชายฝั่ง Otake, ชายฝั่ง Oarai, ชายฝั่ง Ajigaura, ชายฝั่ง Kawara, ชายฝั่ง Ishihama, ชายฝั่ง Izura
         น้ำตก: น้ำตกฟุคุโรดะ (น้ำตกสามอันดับแรกของญี่ปุ่น)



อุทยานธรรมชาติ
เมือง Itako เป็นเมืองที่ตั้งอยู่ในภูมิภาค Rokugyo ทางตะวันออกเฉียงใต้ของจังหวัด Ibaraki

เมืองนี้มีชื่อเสียงในด้านย่านริมแม่น้ำที่หันหน้าไปทางทะเลสาบคาสุมิงาอุระ คิทอระ และแม่น้ำฮิตาชิโตเนะ ในช่วงสมัยเอโดะ เมืองนี้เจริญรุ่งเรืองในฐานะเมืองท่าสำหรับการขนส่งทางน้ำบนแม่น้ำโทเนะ และปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติซูอิโกะ-สึกุบะ นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวที่มีเอกลักษณ์เฉพาะเมืองน้ำ เช่น สวน Suigo Itako Ayame และสถานที่ท่องเที่ยวอื่น ๆ ของดอกไอริส (ดอกไอริส) และ Junibashi Meguri (ทัวร์สะพาน 12 แห่ง) เกษตรกรรมมีความเจริญรุ่งเรืองโดยมีศูนย์กลางอยู่ที่การปลูกข้าว

เมื่อวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2544 Itako-cho, Namegata-gun ได้รวม Ushibari-cho และดำเนินการเทศบาล

ร่วมกับเมืองคาชิมะ เมืองคามิสึ เมืองโฮโกตะ และเมืองนาเมงาตะ เมืองนี้เป็นบ้านเกิดของทีมคาชิมะ แอนท์เลอร์ส เจลีก
Along with Kashima City, Kamisu City, Hokota City, and Namegata City, it is the hometown of the J League team Kashima Antlers.



ทะเลสาบ: ทะเลสาบ Kasumigaura, Kitaura
     แม่น้ำ: แม่น้ำฮิตาชิโตเน่, มาเอะคาวะ, แม่น้ำอิไน, แม่น้ำอิชิดะ, แม่น้ำโยโกชิ, แม่น้ำแองเกลอร์
     ท่าเรือ: ท่าเรือ Itako (แม่น้ำฮิตาชิ)
     อุทยานแห่งชาติกึ่ง: Suigo Tsukuba Quasi-National Park

...

ขอบคุณข้อมูล วิกิพีเดีย