คลังบทความของบล็อก

วันอังคารที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2556

การแต่งสวน 1.

นอกเหนือจากการปลูกต้นไม้ลงดินแล้ว รูปแบบสวนสำหรับผู้มีพื้นที่จำกัดหรือมีเวลาดูแลไม่มากนักยังมีแบบอื่นๆให้เลือกนำไปใช้ ไม่ว่าจะเป็นสวนแนวตั้งที่นิยมกันมาระยะหนึ่ง สวนกระถางดูแลง่าย ตลอดจนสวนในขวดแก้วหรือภาชนะต่าง ๆ คอลัมน์ “การ์เด้นไอเดีย” ฉบับนี้ เรามีสวนอีกรูปแบบหนึ่งมาให้ลองทำตามคือ “สวนแขวน” เป็นการจัดตกแต่งสวนโดยใช้ไม้แขวนมาประดับ ไม่ว่าจะแขวนลอยไว้บนราว หรือปลูกต้นไม้ลงภาชนะต่าง ๆ แล้วนำไปแขวนติดผนัง ก็เป็นไอเดียเพิ่มลูกเล่นในสวนได้ง่ายๆ การเลือกพรรณไม้สำหรับสวนแขวนควรเป็นชนิดที่ดูแลง่าย ถ้าชอบสภาพแห้งยิ่งดี เพราะไม้แขวนมักสูญเสียความชื้นได้ง่าย อีกทั้งควรติดตั้งในบริเวณที่สามารถเลอะเทอะได้ ในคอลัมน์นี้นอกจากตัวอย่างสวนแขวนง่าย ๆที่เรารวบรวมมาเป็นไอเดียในการสร้างสรรค์พื้นที่เล็กๆให้กลายเป็นมุมสวนแขวนแสนสนุกแล้ว ยังมีวิธีการทำสวนแขวนด้วยตัวเองแบบไม่เหมือนใครให้คุณลองไปจัดตามด้วยค่ะ

Idea 1 กระเช้าติดผนัง

             ภาชนะแขวนติดผนังเป็นอีกไอเดียตกแต่งง่ายๆที่ช่วยเสริมให้ผนังเรียบๆดูสะดุดตายิ่งขึ้น ภาชนะสำหรับสวนแขวนลักษณะนี้มีให้เลือกใช้หลายแบบด้วยกัน ทั้งเหล็กดัด ไม้ และพลาสติก อย่างไรก็ตามควรระวังเรื่องการรับน้ำหนักให้ดี ดังนั้นจึงควรเลือกใช้กระถางและวัสดุปลูกที่มีน้ำหนักเบาเพื่อความแข็งแรง รวมทั้งควรระวังเรื่องการติดตั้ง ภาชนะควรอยู่ในระดับสายตา ไม่สูงในระดับศีรษะจนเป็นอันตรายต่อการสัญจร เป็นต้น



Idea 2 โมบายล์กิ่งไม้
             นำกิ่งไม้มาร้อยเข้ากับของตกแต่งอย่างเปลือกหอยประกอบเข้าด้วยกันเป็นโมบายล์ตกแต่งบริเวณหน้าต่างแล้วนำทิลแอนเซียหรือเคราฤๅษีซึ่งเป็นไม้รากอากาศมาผูกติดกับกิ่งไม้ การดูแลเพียงคอยสเปรย์น้ำให้ทั่วถึง อยู่ในบริเวณที่อากาศถ่ายเทได้ดี ถือเป็นอีกไอเดียสวนแขวนแสนง่ายที่นำไปตกแต่งได้ทุกมุมในบ้าน



Idea 3 รองเท้าเก่า เอามาแขวน
            มองหาของเหลือใช้ใกล้ตัวมาดัดแปลงเป็นภาชนะปลูกต้นไม้ ไอเดียนี้เพียงใช้รองเท้าคู่เก่าที่ไม่ได้ใช้งานมาแทนกระถางแขวนยึดเข้ากับผนัง แล้วปลูกไม้คลุมดินขนาดเล็กลงไป หากใช้รองเท้าที่ไม่สามารถระบายน้ำได้ควรจะเจาะรูเพิ่มเพื่อไม่ให้น้ำขังอยู่ภายใน หรือหากเกรงว่าจะเกิดกลิ่นอับได้ง่าย แนะนำให้ใช้วัสดุปลูกที่ระบายน้ำได้ดี โดยใส่ถ่านผสมลงไปพร้อมวัสดุปลูกหรือรองก้นเพื่อช่วยดูดซับกลิ่น



Idea 4 แขวนลอย
           ไอเดียสวนแขวนง่ายๆที่เห็นกันทั่วไปโดยนำภาชนะปลูกต้นไม้มาร้อยเข้ากับอุปกรณ์แขวน ใช้ตกแต่งได้ทุกพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นตามชายคาบ้าน หรือใต้ต้นไม้ มุมสวนแขวนนี้ใช้วิธีเย็บริบบิ้นเข้ากับถุงพลาสติก ผูกตกแต่งเหนือโต๊ะอาหาร แล้วสวมไม้กระถางต้นเล็กลงไป โดยให้ชายริบบิ้นห้อยลงมา เราอาจนำไปประยุกต์ใช้กับโต๊ะอาหารนอกบ้านเพื่อสร้างบรรยากาศงานเลี้ยงก็ได้



Plant Chandelier
            ได้เห็นไอเดียสวนแขวนแบบต่าง ๆกันไปแล้ว เราจะชวนคุณมาลองลงมือทำสวนแขวนด้วยตัวเอง โดยใช้วัสดุเหลือใช้อย่างแชนเดอเลียร์ชิ้นเก่ามาดัดแปลงเป็นภาชนะปลูกต้นไม้ที่นำไปแขวนตกแต่งไว้ในบ้านหรือมุมนั่งเล่นในสวนก็ได้ นอกจากไอเดียนี้แล้ว คุณยังสามารถหาดูวิธีการสร้างสรรค์สวนแขวนในรูปแบบอื่นๆเพิ่มเติมได้ในหนังสือ “DIY Hanging Planter” จากสำนักพิมพ์บ้านและสวนค่ะ


วัสดุอุปกรณ์
1. แชนเดอเลียร์เก่า
2. กระถางพลาสติก
3. ปืนกาว
4. คีม
5. ต้นไม้ ได้แก่ ตีนตุ๊กแกด่าง สตรอว์เบอร์รี่ประดับ


งมือ
1. ขันหลอดไฟออกจากแป้นทั้งหมด แล้วแกะสายไฟออกให้เหลือเพียงโครงแชนเดอเลียร์เปล่า
2. ใช้ปืนกาวยึดกระถางเข้ากับช่องใส่หลอดไฟ กดสักพักให้ติดแน่น
3. ย้ายต้นไม้ลงปลูกในกระถางแต่ละใบ โดยใช้กรรไกรคมๆตัดแยกกออย่างระมัดระวัง
4. ปลูกต้นไม้สลับกันระหว่างตีนตุ๊กแกด่างกับสตรอว์เบอร์รี่ประดับ ซึ่งเป็นพรรณไม้ที่มีลักษณะห้อยย้อย จึงดูนุ่มนวลสวยงาม


Tips
- ควรเลือกใช้พรรณไม้ที่มีลักษณะห้อยย้อยหรือแตกไหล เช่น สะระแหน่ประดับ ริบบิ้นชาลี ไอวี่ และพรมกำมะหยี่ เพื่อให้ห้อยคลุมแชนเดอเลียร์ลงมา จะดูสวยงามและนุ่มนวลยิ่งขึ้น
- หากต้องการนำไม้แขวนไปตกแต่งภายในบ้าน ควรเลือกใช้พรรณไม้ที่ทนร่มได้ดี เช่น เฟินชนิดต่าง ๆ พลูด่าง ออมเงิน เปปเปอร์โรเมีย อย่างไรก็ตามควรนำภาชนะออกมารับแสงแดดอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง
- การให้น้ำควรใช้วิธีสเปรย์ที่โคนต้นให้ชุ่มหรือรดน้ำแต่ละกระถางเพียงเล็กน้อย หากไม่ต้องการให้บริเวณนั้นเลอะเทอะง่าย

........................

บทความ บ้านและสวน